NEWS

CONSTRUCTION NEWS > รฟม.เร่งปิดดีล “สีเหลืองต่อขยาย” ถก “BTS-BEM” เคลียร์ชดเชยแย่งผู้โดยสาร
รฟม.เร่งปิดดีล “สีเหลืองต่อขยาย” ถก “BTS-BEM” เคลียร์ชดเชยแย่งผู้โดยสาร
22 May 2020 time 11:54

บอร์ด รฟม.สั่งเร่งเจรจา 3 ฝ่าย “รฟม.- BEM-BTS” สรุปร่างสัญญาสายสีเหลืองส่วนต่อขยายใน มิ.ย. ยอมรับยืดเส้นทางสีเหลืองแย่งผู้โดยสารสายสีน้ำเงินกระทบสัมปทาน BEM เปิดทางชดเชยตามจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงจริง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งให้ รฟม.สรุปร่างสัญญาโครงการส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) ส่วนต่อขยายจากสถานีแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ซึ่งมีการเจรจา 3 ฝ่าย ระหว่าง รฟม., บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานสายสีเหลือง และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน MRT กรณีที่ทำให้ผู้โดยสารของสายสีน้ำเงินลดลง ซึ่งคาดว่าควรเร่งสรุปภายใน 2 สัปดาห์นี้เพื่อนำเสนอบอร์ดพิจารณาในเดือน มิ.ย.

บอร์ดให้นโยบายว่า การเจรจาเพื่อชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้นในรูปแบบใดก็ตาม หลักการจะต้องให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด และการใช้บริการภายในระบบ หรือกรณีข้ามระบบจะต้องได้รับความสะดวกสบาย ส่วน รฟม.เป็นรัฐวิสาหกิจจะต้องเสียหาย กรณีผู้โดยสารสายสีน้ำเงินลดลงนั้นขณะนี้เป็นการประเมินตัวเลข ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาและชดเชยตามข้อเท็จจริง และในเงื่อนไขสัญญาสัมปทานของ BEM หากผู้โดยสารลดลง รฟม.ต้องได้ส่วนแบ่งรายได้ลดลงไปด้วย

นายสราวุธกล่าวว่า ตนอยากให้เร่งสรุปเงื่อนไขร่างสัญญาร่วมลงทุนส่วนต่อขยายสายสีเหลืองเพื่อไม่ให้ล่าช้ามากนัก เพราะก่อนหน้านี้บอร์ด รฟม.ได้เห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) จากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี กับบริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) ผู้รับสัมปทานไปแล้ว โดยอยู่ระหว่างรออัยการสูงสุดตรวจร่าง จากนั้นจะผนวกกับผลการเจรจานำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าฯ รฟม. กล่าวว่า จากการศึกษาประเมินตัวเลขผู้โดยสารสายสีน้ำเงินจะลดลงประมาณ 6,000 คน/วัน ณ ปีแรกที่สายสีเหลืองต่อขยายเปิดให้บริการ ซึ่งปรับจากเดิมที่คาดว่าจะกระทบถึง 9,000 คน เนื่องจากมีปัจจัยค่าแรกเข้าของสายสีเหลืองและสายสีเขียวที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม ผลศึกษาพบว่า BEM ได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ตัวเลขเป็นสมมติฐานซึ่ง BEM จะต้องพิสูจน์จากตัวเลขที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งต้องรอให้เปิดสายสีเหลืองส่วนต่อขยายก่อน เมื่อมีตัวเลขจริงจึงนำมาหารือส่วนของผลกระทบและการชดเชย ดังนั้น จะเร่งหารือ 3 ฝ่ายเพื่อยอมรับในหลักการร่วมกันว่า BEM มีผลกระทบ และสรุปเสนอบอร์ด รฟม.และคณะกรรมการมาตรา 43 และเสนอ ครม.ตามขั้นตอน PPP ต่อไป

สำหรับสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม. ลงทุนกว่า 3,700 ล้านบาท

ที่มา : https://mgronline.com/

Admin TCA
Follow Us
Copyright By Wolves Corporation, All Right Reserved