NEWS

CONSTRUCTION NEWS > ครม. ไฟเขียว มอเตอร์เวย์ 2 สาย “BTS-กัลฟ์-ซิโนไทย” เฮรับโปรเจ็กต์ยักษ์
ครม. ไฟเขียว มอเตอร์เวย์ 2 สาย “BTS-กัลฟ์-ซิโนไทย” เฮรับโปรเจ็กต์ยักษ์
23 กรกฎาคม 2563 เวลา 11:22 น.

บีทีเอส-กัลฟ์-ซิโน-ไทย-ราชกรุ๊ปเฮ ! ครม.อนุมัติผลประมูล PPP gross cost 33 ปี งานระบบเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 2 สายใหม่ “บางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี” วงเงิน 3.9 หมื่นล้าน “ศักดิ์สยาม” เร่งเซ็นสัญญาให้จบ ก.ค.นี้ ปลายปีเข้าพื้นที่สายอีสาน เร่งให้เสร็จตามแผน เปิดใช้พร้อมกันปี’66 บีทีเอสสนใจประมูลจุดพักรถและนครปฐม-ชะอำ ต่อยอดโครงการ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2563 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติผลการคัดเลือกโครงการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. และบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. มีกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บมจ.กัลฟ์

เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราชกรุ๊ป เสนอราคาต่ำสุด รวม 2 สาย วงเงิน 39,138 ล้านบาท คาดว่าจะเซ็นสัญญาเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งร่างสัญญาผ่านการพิจารณาจากอัยการสูงสุดแล้ว เหลือสัญญาแนบท้ายบางส่วนเท่านั้น
“ที่ประชุม ครม.กำชับให้ควบคุมการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผน ทั้ง 2 สายจะสร้างเสร็จเปิดบริการในปี 2566” นายศักดิ์สยามกล่าว

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า โครงการนี้ใช้รูปแบบการลงทุนโดยให้เอกชนร่วมลงทุน PPP gross cost ระยะเวลา 33 ปี แบ่งเป็น 2 ระยะ ในระยะแรก ออกแบบและก่อสร้าง 3 ปี และระยะที่ 2 การดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการ 30 ปี โดย BGSR เสนอขอรับค่าตอบแทนสายบางปะอิน-โคราช 21,329 ล้านบาท และบางใหญ่-กาญจนบุรี 17,809 ล้านบาท ต่ำกว่ากรอบวงเงินที่กำหนด 21,938 ล้านบาท

สำหรับการลงนามทาง BGSR จะตั้งนิติบุคคลใหม่มาลงนามสัญญา และหลังเซ็นสัญญา คาดว่าสายบางปะอิน-โคราชจะออกหนังสือเริ่มงานได้ทันที เพราะงานโยธาคืบหน้า 85% เริ่มทดลองระบบปลายปี 2565 และอาจจะให้ประชาชนทดลองใช้บางช่วง ก่อนเปิดเต็มรูปแบบต้นปี 2566 ส่วนบางใหญ่-กาญจนบุรี จะให้เริ่มงานใน 6 เดือนหลังเซ็นสัญญา เพราะงานก่อสร้างยังล่าช้า คืบหน้าเพียง 28% จะแล้วเสร็จเปิดบริการปลายปี 2566

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า จะใช้เงินลงทุนประมาณ 12,000 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างด่านเก็บเงินและติดตั้งระบบทั้ง 2 สาย คาดว่าจะเริ่มงานสายบางปะอิน-โคราชได้ปลายปีนี้ อยู่ระหว่างประมูลจัดหาผู้รับเหมาก่อสร้าง ส่วนบางใหญ่-กาญจนบุรี จะเริ่มได้กลางปี 2564 มั่นใจว่าจะสร้างเสร็จภายใน 3 ปีตามสัญญา และการที่ขอรับค่าตอบแทนจากรัฐได้ต่ำ เพราะสามารถประหยัดต้นทุนจากระบบเทคโนโลยีที่นำมาใช้ จะเป็นระบบฟรีโฟลว์ขาเข้าทั้งหมด

นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจจะเข้าร่วมลงทุน PPP จุดพักรถของทั้ง 2 สายทาง ซึ่งกรมทางหลวงมีแผนจะเปิดประมูลต่อไป รวมถึงสนใจเข้าร่วมลงทุน PPP net cost มอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 119 กม. เงินลงทุน 79,006 ล้านบาท เนื่องจากต่อเชื่อมสายบางใหญ่-กาญจนบุรีที่บริษัทได้งานบริหารโครงการ

ที่มา :: ประชาชาติธุรกิจ

Admin TCA
Follow Us
Copyright By Wolves Corporation, All Right Reserved