สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
ที่อยู่ 110 อาคารโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ ชั้น 3 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
ยลโฉมแบบก่อสร้าง 6 สถานี "รถไฟความเร็วสูง" เส้นทาง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระหว่างการก่อสร้าง รองรับรถไฟความเร็วสูง เปิดบริการปี 2569 ไทยทุ่มงบประมาณ 1.79 แสนล้าน ลงทุนเอง 100% 6 สถานี ในโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยรายละเอียดโครงการเบื้องต้นนั้น ประกอบไปด้วย ...
รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา
สถานีกลางบางซื่อ
สถานีกลางบางซื่อ ( Bangsue Grand Station) งบประมาณ34,142 ล้านบาทอาคารสถานีมีความยาว 596.6 เมตร ความกว้าง 244 เมตร ความสูง 43 เมตร พื้นที่ใช้สอยในอาคารรวม 274,192 ตารางเมตร (ไม่รวมพื้นที่สถานีใต้ดิน) จะเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย สถานีตั้งอยู่ใจกลางศูนย์คมนาคมพหลโยธินในพื้นที่ เขตจตุจักร กรุงเปิดใช้งานอย่างไม่เป็นทางการในเดือนมิถุนายน ปี2564 ที่ผ่านมา โดยถือเป็นสถานีรถไฟกลางที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีชานชาลามากถึง 26 ชานชาลา ตั้งเป้าเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางระบบรางที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย และของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สถานีดอนเมือง
สถานีนี้จะเป็นสถานีร่วมระหว่าง รถไฟฟ้าชานเมือง ,รถไฟทางไกล ,รถไฟความเร็วสูง และรถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน ตัวสถานีมีความกว้าง 53.459 เมตร ยาวทั้งหมด 490 เมตร ชานชาลาของรถแต่ละประเภทจะยาวไม่เท่ากัน โดยชานชาลารถไฟความเร็วสูงยาวประมาณ 420 เมตร แบ่งเป็น 3 ชั้น
สถานีอยุธยา
สถานีอยุธยา รถไฟความเร็วสูง เป็นสถานีที่มีคุณค่าและความสำคัญในเชิงประวัติศาสตร์ รวมถึงการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ขณะเกิดข้อพิพาทระหว่างการก่อสร้างมากมาย หลังจากตำแหน่งตัวสถานี อยู่ห่างจากจุดอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยาแค่ 1.5 กม. ส่วนบริเวณใกล้เคียงกับสถานีมีอาคารสูง 10 ชั้น ของโรงแรมกรุงศรีริเวอร์ และอาคารสูง 8 ชั้นของโรงแรมอโยธยาริเวอร์ไซด์ใกล้กัน โดยกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับรูปแบบใหม่ เดิมมีลักษณะเป็น 3 ชั้น ขนาด หลังคากลางอาคารสูงสุด อยู่ที่ 46.00 เมตร
สถานีปากช่อง
สถานีนครราชสีมา
สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าว ก่อสร้างแล้วเสร็จ 1 สัญญา คือ สัญญา 1-1 งานโยธาช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.โดยมีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง โดยอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 6 สัญญา ได้แก่
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ