NEWS

CONSTRUCTION NEWS > เคาะแล้ว! เส้นทางรถไฟฟ้า Monorail สายสีแดง แยกวงเวียนปลาโลมา -แยกทัพพระยา-สนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก ระยะทาง 17.37 กิโลเมตร หวังรองรับความเจริญเติบโตสนองแผน EEC
เคาะแล้ว! เส้นทางรถไฟฟ้า Monorail สายสีแดง แยกวงเวียนปลาโลมา -แยกทัพพระยา-สนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก ระยะทาง 17.37 กิโลเมตร หวังรองรับความเจริญเติบโตสนองแผน EEC
31 July 2024 time 11:10

เคาะแล้ว! เส้นทางรถไฟฟ้า Monorail สายสีแดง แยกวงเวียนปลาโลมา -แยกทัพพระยา-สนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก ระยะทาง 17.37 กิโลเมตร หวังรองรับความเจริญเติบโตสนองแผน EEC

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ ห้องประชุมบัวหลวงฮอลล์ ศูนย์ประชุมมหาไถ่ พัทยา กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา โครงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยา ในรูปแบบรถไฟฟ้า ระยะที่ 2 เมืองพัทยา ได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชนผู้มีส่วนได้เสียรถไฟฟ้า สายสีแดง (แยกวงเวียนปลาโลมา -แยกทัพพระยา-สนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก ) กลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 โดยมีประชาชนผู้มีส่วนได้เสียเข้าร่วมรับฟังข้อมูลและรายละเอียดการดำเนินโครงการฯ จำนวนมาก

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมถึงผลประชุมเพื่อสรุปผลการคัดเลือกแนวทาง รูปแบบที่เหมาะสม อีกทั้งยังเป็นการรับฟังข้อเสนอแนะต่อมาตรการต่าง ๆ เพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงให้มีความเป็นไปได้และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

โดยผลการศึกษาได้สรุปแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งจะมีจุดเริ่มต้นที่วงเวียนถึงแยกทัพพระยาและจะใช้โครงสร้างทางวิ่งร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ได้มีการซึ่งโครงการไปแล้วเมื่อปี 2563 แล้ววิ่งไปตามถนนทัพพระยา และถนนจอมเทียนสาย 2 ไปจนถึงแยกจอมเทียนแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนชัยพฤกษ์ 1 และถนนชัยพฤกษ์ 2 ไปถนนผังเมืองจ4 สิ้นสุดบริเวณหน้าสนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก รวมระยะทางประมาณ 17.37 กิโลเมตร ซึ่งการออกแบบโครงการสายสีแดง ช่วงวงเวียนโลมา แยกทัพพระยา สนามกีฬาแห่งชาติฯ จะเป็นระบบขนส่งสาธารณะระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ที่มีความเหมาะสมสำหรับเมืองพัทยา แม้จะมีข้อด้อยเรื่องต้นทุนค่าก่อสร้าง และค่าบำรุงที่ค่อนข้างสูง แต่โครงสร้างทางวิ่งยกระดับมีผลกระทบกับการจราจรน้อย มีลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนาพื้นที่ของเมืองพัทยา สอดคล้องกับบริบทของเมืองพัทยาท่องเที่ยวและดึงดูดให้เกิดการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทาง

ทั้งนี้ในส่วนของสถานีของรถไฟฟ้าสายสีแดงมีจำนวน 10 สถานี โดยตำแหน่งสถานีรถไฟฟ้าจะกำหนดระยะห่างระหว่างสถานีอยุ่ที่ 800-1,000 เมตร โดยระยะเดินจะอยู่ที่ 400-500 เมตร สำหรับการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงจะเป็นการลงทุนแบบร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP (Public Private Partnership ) ซึ่งหากจะดำเนินการแล้วจะเกิดประโยชน์คุ้มค่ากับการจะเป็นเมืองหลักหรือศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวตามแผนของการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC ในอนาคต

ที่มา :: มติชนออนไลน์

Admin TCA
Follow Us

สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ที่อยู่ 110 อาคารโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ ชั้น 3 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Copyright By Wolves Corporation, All Right Reserved