NEWS

CONSTRUCTION NEWS > เจ้ากรมไฮเวย์ “สราวุธ ทรงศิวิไล” เร่งเกลี่ยงบฯ 1.15 แสนล้าน ซ่อมสร้างถนน-มอเตอร์เวย์ทั่วไทย
เจ้ากรมไฮเวย์ “สราวุธ ทรงศิวิไล” เร่งเกลี่ยงบฯ 1.15 แสนล้าน ซ่อมสร้างถนน-มอเตอร์เวย์ทั่วไทย
29 November 2019 time 13:10

สัมภาษณ์ : ในที่สุด “สราวุธ ทรงศิวิไล” ได้นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมทางหลวงสมใจหลังพลาดหวังมา 2 ครั้ง 2 ครา

ปัจจุบัน “สราวุธ” อายุ 55 ปี โตจากครอบครัวที่รับราชการ เป็นลูกคนที่ 2 ของพี่น้อง 4 คน ซึ่งเป็นชายล้วน สำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ด้านขนส่ง จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เริ่มงานที่กรมทางหลวงปี 2529 เติบโตตามสายงาน ขึ้นเป็นรองอธิบดีปี 2556 จากนั้นปี 2560 เป็นผู้ตรวจราชการ ถูกโยกเป็นผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)วันที่ 21 ส.ค.2561 ถัดมาวันที่ 21 พ.ค. 2562 ได้รับแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางรางคนแรก ทำงานได้ 3 เดือน ได้กลับถิ่นเดิมนั่งอธิบดีกรมทางหลวงวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา คุมการก่อสร้างขนาดเล็กและใหญ่ในมือที่ได้รับงบประมาณประจำปี 2563 จำนวน 115,888 ล้านบาท

ภารกิจแรก “สราวุธ” สะสางค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ที่ติดหล่มมากว่า 2 ปี จากค่าเวนคืนเพิ่มขึ้น 12,032 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา จะเริ่มจ่ายค่าเวนคืนต้นธ.ค.นี้ให้ครบ 4,000 กว่าราย เร่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาสร้างต่อให้เสร็จปลายปี 2566

“เคลียร์เวนคืนบางใหญ่-กาญจนบุรีเสร็จ มีการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหาร ให้เหมาะสมกับงาน และจะเร่งงานส่วนอื่น ๆ ต่อตามที่ได้รับจัดสรรงบฯปี 2563 วงเงิน 115,888 ล้านบาท มีงบฯลงทุนต่อเนื่อง และโครงการใหม่ประมาณ 109,000 ล้านบาท เฉพาะโครงการใหม่ 60,000 ล้านบาท มีทั้งบำรุงรักษาทาง ปรับปรุงถนนและขยาย 4 เลน”

ปัจจุบันกำลังก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 4 สาย คือ พัทยา-มาบตาพุด จะเร่งเปิดใช้เดือน เม.ย. 2563 จากนั้นเดือน ธ.ค. 2565 เปิดบางปะอิน-โคราช และปลายปี 2566 เปิดบางใหญ่-กาญจนบุรี รองานติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทาง (O&M)แล้วเสร็จ และสายบางขุนเทียน-เอกชัยในอนาคตจะสร้างไปถึงบ้านแพ้ว และเปิดให้เอกชนร่วม PPP ก่อสร้างและเก็บเงินตลอดสาย 25 กม. จะเปิดในปี 2568 เชื่อมกับทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตกของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ลุย PPP 5 มอเตอร์เวย์

จะเร่งรัดอีก 5 สาย วงเงินลงทุนกว่า 2.66 แสนล้านบาท เปิดให้เอกชนร่วม PPP เริ่มก่อน คือ นครปฐม-ชะอำ 79,006 ล้านบาท จะเชื่อมกับบางใหญ่-กาญจนบุรี ขณะนี้บอร์ด PPP เห็นชอบรูปแบบ PPP Net Cost แล้ว รอกระทรวงการคลังเสนอ ครม.อนุมัติ คาดสร้างปี 2564

ที่เหลือมีสายหาดใหญ่-ชายแดนมาเลเซีย 42,620 ล้านบาท ส่วนต่อขยายโทลล์เวย์ช่วงรังสิต-บางปะอิน 29,400 ล้านบาท สายวงแหวนรอบนอกตะวันตก 78,000 ล้านบาท โดยช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง กำลังศึกษา PPP ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน แบบรายละเอียดแล้วเสร็จ และสายศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ 37,500 ล้านบาท

“การสร้างโครงข่ายเชื่อมกับการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านก็เป็นภารกิจสำคัญ ในแผนจะสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เพื่อนบ้านทั้งลาว กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย ทั้งหมด 15 แห่ง เปิดแล้ว 11 แห่ง ปีหน้าจะสร้าง สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 บึงกาฬ-บอลิคำไซ 3,930 ล้านบาท เสร็จปี 2565 อีก 3 แห่ง กำลังออกแบบ”

เทงบฯหนุน EEC-ขยาย 4 เลน

ยังมีการพัฒนาทางหลวงรองรับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี มี 63 โครงการ 745 กม. ในปี 2563 ได้รับงบฯ 8 โครงการ 90 กม. 10,510 ล้านบาท รองบฯอีก 29,750 ล้านบาท เร่งทุกโครงการเสร็จปี 2566

“ถนน 4 เลน ระยะที่ 2 ระยะทางรวม 5,246 กม.  เหลืออีก 10% ปี 2563 ได้งบฯ 4 โครงการ 5,450 ล้านบาท 103 กม.ยังเหลือ 421 กม. 24,700 ล้านบาท จะให้หมดอีก 2 ปี แล้วจะหยุดถนน 4 เลน ต่อไปจะขยายโครงข่ายเชื่อมโยงจังหวัดสู่จังหวัด สู่แหล่งอุตสาหกรรม นำงบฯมาบำรุงรักษาทางและสะพานเป็นทรัพย์สินของกรม ซึ่งถนนมีอยู่ 51,929 กม.ต้องการงบฯปีละ 40,000 ล้านบาท ปี 2563 ได้รับ 24,000 ล้านบาท สะพานอีก 15,858 แห่ง ต้องการงบฯซ่อม 20,000 ล้านบาท เฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านบาท ปี 2563 ได้งบฯ 350 ล้านบาท”

นำร่อง ถ.เอเชีย120 กม./ชม.

ไม่ใช่แค่รันงานให้เป็นตามแผนงานแล้ว งานตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม ทางอธิบดีกรมทางหลวงก็สับเกียร์เร่งให้เกิดเป็นรูปธรรมภายในปี 2563

ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาการก่อสร้างล่าช้าบนถนนพระราม 2 มี ทั้งปรับปรุงถนนเดิมเป็น 14 เลน และสร้างยกระดับ หลังปีใหม่จะเปิดให้ผู้รับเหมา 3 สัญญาสร้างทางยกระดับจากบางขุนเทียน-เอกชัย จะเสร็จเดือน ส.ค. 2565

การเพิ่มความเร็วบนถนน 4 ช่องจราจรขึ้นไป ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. ผลสำรวจดำเนินการได้ 252 กม. มี 5 สายทาง นำร่องก่อนถนนเอเชียช่วงบางปะอิน-นครสวรรค์ 150 กม.เริ่ม 50 กม.ในปี 2563 ช่วงบางปะอิน กม.4-กม.50 จะตีเส้นจราจรและติดตั้งป้ายควบคุมความเร็วเลนซ้าย 80 กม./ชม. กลาง 100 กม./ชม.และขวาสุด 120 กม./ชม.

“การเพิ่มความเร็วจะต้องปรับปรุงสภาพพื้นที่ ป้าย จะใช้งบฯ 600 ล้านบาท ปรับจุดกลับรถ 44 แห่ง ทางลอด ทางแยก ต่อไปถนนเอเชียจะไม่มีจุดกลับรถบนพื้นราบ นอกจากจะรองรับกับความเร็ว 1 ยังช่วยด้านความปลอดภัย ลดอุบัติเหตุด้วย อีก 100 กม.จะเป็นในปี 2564 และขยายไปทางหลวงหมายเลข 1, 2, 3 และ 4”

เลิกไม้กั้นด่านมอเตอร์เวย์

แก้ปัญหารถติดมอเตอร์เวย์ กำลังศึกษานำระบบมัลติเลนฟรีโฟลว์ เก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีด่านมาใช้ จะตัดค่าผ่านทางผ่านบัตรเครดิตและป้ายทะเบียนรถ จะนำร่องมอเตอร์เวย์ สาย 9 บางพลี-บางปะอินในเดือน ก.ย. 2563 ระบบนี้ที่ต่างประเทศนำมาใช้แล้ว เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น เยอรมนี อเมริกา ไต้หวัน ยุโรป ส่วนประเทศไทยจะเป็นครั้งแรก และจะลดค่าผ่านทางบัตร M-Pass ให้คนมาใช้ช่องอัตโนมัติ รวมถึงเพิ่มปริมาณยางพารา ในงานผิว ถนน ล่าสุดใช้ในอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย เช่น หุ้ม barrier ติดตั้งเกาะกลางถนน ช่วยเกษตรชาวสวนยาง

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

 

 

Admin TCA
Follow Us

สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ที่อยู่ 110 อาคารโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ ชั้น 3 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Copyright By Wolves Corporation, All Right Reserved