NEWS

CONSTRUCTION NEWS > “ศักดิ์สยาม” ฟื้นท่าเรือสงขลา 2- ปากบารา “ถาวร” ทัพหน้ากล่อมชาวบ้าน
“ศักดิ์สยาม” ฟื้นท่าเรือสงขลา 2- ปากบารา “ถาวร” ทัพหน้ากล่อมชาวบ้าน
03 December 2019 เวลา 11:25 น.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังตรวจมอบนโยบายกรมเจ้าท่าว่า ได้มอบภารกิจไว้หลายประการ แต่ที่ต้องเน้นย้ำอย่างเร่งด่วนในตอนนี้คือ การเตรียมความพร้อมในงานพระพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมาร์ค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ได้สั่งการให้ตรวจสอบกระบวนการทุกอย่างให้เรียบร้อย และให้นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่าแผนปฏิบัติการให้ครอบคลุมอย่างรอบด้าน

ทุ่ม 800 ล้านติดระบบสื่อสารคุมจราจรทางน้ำ

ประเด็นต่อมา คือการเตรียมความพร้อมรองรับการตรวจสอบจากองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) โดยให้ทำแผน Action Plan ต่างๆให้เรียบร้อย อะไรที่ต้องยกระดับเป็นเรื่องระดับชาติก็ให้เร่งดำเนินการ โดยให้นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในฐานะกำกับกรมเจ้าท่า ช่วยกำกับดูแลอีกทางหนึ่ง

ถัดมา การติดตั้งระบบการสื่อสารควบคุมจราจรทางน้ำ (VTS) เหลือติดตั้งบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนล่าง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 800 ล้านบาท โดยแปรญัตติขอกับคณะกรรมาธิการงบประมาณปี 2563 สภาผู้แทนราษฎร เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้ได้ภายในปี 2563 นี้ เพื่อยกระดับการจัดการจราจรทางน้ำและสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว

และให้ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ปรับใช้กับงานของกรม ถ้าส่วนไหนไม่มีงบประมาณให้ขอทางเอกชนเชื่อมเข้ากับซอฟ์ตแวร์ของกรม บูรณาการใช้ประโยชน์ เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัย รวมถึงต้องกลับไปดูกฎหมาย กฎระเบียบของกรมว่ามีอะไรต้องปรับปรุงให้ทันสมัย และตอบสนองกับสภาวะในปัจจุบัน

สั่งจ้างเอาท์ซอสแก้งานช้า

และกรมเจ้าท่าต้องปรับบทบาทตัวเอง อะไรที่ทำไม่ทัน เช่น การตรวจเรือที่ต้องตรวจประมาณ 90,000 ลำ แต่ตรวจได้จริงประมาณ 70,000 ลำ ก็ควรจ้างเอาท์ซอร์สเอกชนเข้ามาทำแทน เพื่อให้งานเสร็จทันกำหนด แต่ต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อประชาชนและต้องดำเนินการภายใต้กฎหมาย ซึ่งตนมองว่า อะไรที่เอาท์ซอร์สได้ก็ควรทำ เพราะที่ผ่านมาเป็นภาระต่องบประมาณมาก โดยเฉพาะรายจ่ายประจำ แล้วกรมเจ้าท่าเป็นเรกูเรเตอร์แทน

ฟื้นสงขลา 2 – ปากบารา

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กลับไปดูโครงการลงทุนในท่าเรือต่างๆ เช่น ท่าเรือสงขลา 2 ซึ่งถูกต่อต้านจากประชาชนในพื้นที่ ทางนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เสนอขอลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนให้

เชื่อว่าหากเริ่มดำเนินการท่าเรือสงขลา 2 ได้ ทางฝั่งอันดามัน คือท่าเรือปากบารา ก็น่าจะดำเนินการได้ตามมา โดยรัฐมนตรีคมนาคมทั้ง 3 คนจะช่วยกันดำเนินการ และในพื้นที่ดังกล่าวก็มี ส.ส. ในพื้นที่สังกัดทั้งพรรคพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ก็จะช่วยกันผลักดันอีกแรงหนึ่ง

เชื่อมทะเลตะวันออก-ตะวันตก

“ผมให้รื้อแผนขึ้นมาดูภายในปีนี้เลย แล้วลงไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพราะเห็นว่ามีประโยชน์ เชื่อมฝั่งตะวันออก-ตะวันตก จะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล โดยให้กรมไปเริ่มต้นก่อน หากติดขัดอะไรก็มาบอกรัฐมนตรีทั้ง3 คนได้ จะได้ช่วยประสานงาน เพราะท่านถาวรก็อยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว และท่านรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา (พิพัฒน์ รัชกิจประการ) หรือท่านออธิรัฐเองก็มี ส.ส.ในพื้นที่ ถ้าสามารถทำความเข้าใจกับประชาชนได้ ตนเชื่อว่ามันก็เกิด” นายศักดิ์สยามกล่าว

นายศักดิ์สยาม ย้ำว่า โครงการนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็ปลุกปั้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว ในสมัยตนอย่างน้อย ท่าเรือสงขลา 2 จะต้องเกิดให้ได้ ส่วนวิธีดำเนินการมีหลายวิธี ใช้เงินกองทุน หรือ PPP แต่ต้องนำผลศึกษามาตรวจสอบใหม่ก่อนว่า ที่ผ่านมาติดขัดประเด็นอะไร

ถาวรอาสาคุยชาวบ้าน

ด้านนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้าที่ขนส่งจากภาคกลางและภาคใต้ไปยังด่านประกอบ ด่านนอกไทยจังโหลน และด่านสะเดา จ.สงขลา มีมูลค่าประมาณ 400,000 ล้านบาท/ปี จึงเห็นศักยภาพที่จะพัฒนาท่าเรือสงขลา 2 เป็นท่าเรือน้ำลึก ซึ่งการทำความเข้าใจกับประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ

โครงการเดิมที่ศึกษาไว้ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา แม้ผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการจะผ่านการประชาพิจารณ์ไปแล้วรอบหนึ่ง แต่เป็นการผ่านที่ไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ ดังนั้น กระทรวงจึงเห็นว่า ควรจะศึกษาใหม่

โดยตนจะร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่า โครงการนี้มีส่วนช่วยเกษตรกรอย่างไร และช่วยลดภาระพ่อค้าคนกลางอีกด้วย ส่วนสิ่งแวดล้อม ได้ประสานงานกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ตรวจสอบตามมาตรฐานรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ซึ่งตอนนี้ก็ได้ริเริ่มพูดคุยกับประชาชนแล้ว

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

 

Admin TCA
Follow Us

สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ที่อยู่ 110 อาคารโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ ชั้น 3 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Copyright By Wolves Corporation, All Right Reserved